Tuesday, July 28, 2009

Đất Phương Nam(1)

Đi tìm cửa sông đã mất
Sông Mê Kông, người Việt gọi là sông Cửu Long bởi có chín nhánh sông uốn lượn như rồng trước khi đổ ra biển Đông. Nhưng khoảng vài chục năm nay, một trong chín cửa sông đã biến mất trên bản đồ. Phóng viên TBKTSG Online vừa theo chân đoàn du khảo "Đi tìm cửa sông đã mất".

Đường đi ra điểm cực Nam trên bản đồ

Công ty du lịch Dấu Ấn Việt (Vietmark) tại TPHCM đã thực hiện một chuyến khảo sát thực địa trong ba ngày vào cuối tuần qua để chuẩn bị xây dựng tuyến tham quan, du khảo với hai chủ đề là "Đi tìm cửa sông đã mất" và "Chấm điểm cực nam đích thực của tổ quốc". Trước đây, Cửu Long tượng trưng cho chín cửa sông đổ ra biển Đông; tuần tự từ bắc xuống nam gồm cửa Tiểu, cửa Đại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, Định An, Bách Sác (hay còn gọi là Ba Thắc) và Trần Đề. Trong chuyến đi này, chúng tôi đến nơi đã từng có cửa Ba Thắc, nay đã không còn. Vốn là một “ông thầy địa lý”, thạc sĩ Trương Hoàng Phương, giám đốc tiếp thị công ty du lịch Vietmark, rất thích thú với những chuyến đi “chấm” các toạ độ đặc biệt của đất nước. Những ngày cận kề tết, anh vẫn ra công thiết kế một chuyến đi khá đặc biệt mà các anh em nhà báo tháp tùng gọi đùa là chuyến đi “sửa sách giáo khoa”, đi tìm lại dòng Cửu Long thứ tám đã bị bồi lấp và điểm cực Nam đích thực của tổ quốc.
Chúng tôi đi Bến Tre, qua một trong những chuyến phà cuối cùng trước ngày cầu Rạch Miễu thông xe. Trong một ngày hành trình, chúng tôi đã qua đến cả bảy trong số tám cửa sông còn lại của sông Cửu Long: cửa Tiểu, cửa Đại, đập Ba Lai, sông Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, tất cả là sáu cửa thuộc sông Tiền của sông Mê Kông; và một cửa sông thuộc sông Hậu là Định An. Điểm đến cuối ngày của chúng tôi là một ngôi làng nằm ở phần rìa giáp cửa sông Ba Thắc cũ, thuộc cù lao Dung, Sóc Trăng.Chiếc vỏ lãi miệt mài đưa chúng tôi đi từ đầu đến cuối cù lao Dung trên sông Cồn Tròn. Sông Cồn Tròn vốn là “hậu sinh” của dòng Ba Thắc (hay Bassac, Bách Sách) nổi tiếng, từng là “con rồng” thứ tám của Cửu Long. Trong ngôi nhà của ông Trung, cư dân xã Đại Ân Một, bên các chén rượu thân tình, các “bô lão” của làng như ông Tư Cảnh, Tư Bá, vừa nhâm nhi vừa ôn lại kỷ niệm về dòng sông đã mất. Khoảng trước thập niên 70 thế kỷ trước, con sông Ba Thắc vẫn ầm ào đổ về cửa biển, nhưng rồi sự bồi tụ ngày ngày của phù sa phía Đại Ngãi, đầu cù lao Dung khiến cho dòng chảy của dòng sông yếu dần, lòng sông ngày càng hẹp và làm xuất hiện ngày càng nhiều những cái cồn phía cửa sông. Chính những cái cồn ngày càng rộng lớn này đã “bẻ ngoặt” dòng Ba Thắc chảy qua cửa Trần Đề mà hồi thời trước có cái tên là Mỹ Thanh. Vậy là, một thực tế phải cần được thừa nhận là nếu “du di” tính cả dòng Ba Lai, một “con rồng” đã bị “chặn hầu” bởi cống đập Ba Lai, Cửu Long giờ chỉ còn “Bát Long”.
Sớm hôm sau, chúng tôi cùng những lão làng của vùng đi tàu ra cửa biển. Ruộng vườn, hoa trái của xóm làng ở những cồn đã được bồi tụ lâu đời trông thật trù phú. Xanh ngắt một màu là các rặng bần phủ kín cả những cái cồn mới nổi. Thỉnh thoảng, ông Cảnh, ông Bá lại đưa tay chỉ, nào là nơi này, ngày ấy, chỗ ngã ba sông xoáy cuộn này từng đàn cá mập táp bọt ầm ào, bạo dạn đớp cả cá tra bần của ngư dân câu được; nơi kia là chỗ hàng đàn cá đường tạo nên những “lễ hội” đánh bắt cho ngư dân của vùng… Ngay cả ở cửa sông Trần Đề, những cái cồn ngầm đã dần dần ló dạng, “đội” lên mặt nước những cây bần non lơ thơ xanh mượt…
Tìm đến đầu dòng Ba Thắc
Từ TPHCM, chúng tôi khởi hành lúc trời chưa tỏ và dừng chân tại thành phố Mỹ Tho để thưởng thức món hủ tiếu Mỹ Tho đặc sản trước khi qua phà Rạch Miễu đến xứ dừa Bến Tre.

Những cái cồn đã chặn dòng Ba Thắc chảy về biển

Gió sông lồng lộng, mát rượi. Vào hôm chúng tôi đến thì chỉ vài hôm sau cầu Rạch Miễu được khánh thành, và những chiếc phà trên tuyến này sẽ chấm dứt nhiệm vụ sau bao năm cần cù, lặng lẽ đưa người và hàng hóa sang sông. Cái cảm giác khi đặt chân lên con phà lần này thật đặc biệt, thế nên qua sông rồi vẫn chưa muốn rời phà, chúng tôi nán lại để chụp cho nhau vài tấm hình kỷ niệm, lưu lại hình ảnh những chuyến phà cuối cùng giữa hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Điểm đến đầu tiên tại Bến Tre chính là cửa sông Ba Lai của dòng Cửu Long giang “khởi động” chuyến đi thú vị này và giúp các thành viên hiểu thêm về lịch sử hình thành của con sông Mê Kông. Để tìm đến cửa sông Ba Lai, chúng tôi cũng loay hoay mất một ít thời gian vì bác tài không quen đường và đường đi còn rất xấu. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân trên công trình cống đập Ba Lai chắn ngang cửa sông Ba Lai thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đập này dài 544m với 10 cửa xả nằm trong dự án ngọt hóa Bắc Bến Tre khánh thành vào ngày 30-4 năm 2002. Trời dần nóng lên, nhưng đoàn lại tiếp tục lên đường qua Trà Vinh và liên tiếp sang hai con phà trên hai con sông Cổ Chiên và Hàm Luông (có cửa sông Cổ Chiên và Hàm Luông) rồi lại lên thuyền tìm đến huyện cù lao Dung tỉnh Sóc Trăng, tìm đến đầu dòng con rạch Cồn Tròn, dấu vết của con sông Ba Thắc (nơi có cửa sông Ba Thắc hay Bách Sác) khi xưa.
Cư dân địa phương khi được hỏi thì hầu hết đều không còn nhớ đến tên Ba Thắc năm xưa mà chỉ biết đến con sông (rạch) Cồn Tròn và theo quan sát thực địa của chúng tôi, so sánh với con sông của một bản đồ cũ xuất bản năm 1952 do người Pháp vẽ và bản đồ hiện tại thì lòng sông đã thu hẹp đáng kể.
Anh Trịnh Công Lý, giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết tại vàm Đại Ngải (nơi con sông Hậu, nhánh thứ hai của sông Mê Kông ở đồng bằng Nam bộ, chia làm ba nhánh là Định An, Bách Sác và Trần Đề) đầu cù lao Dung nổi lên một hệ thống cồn nối tiếp nhau và hiện tượng phù sa bồi đắp làm cho lượng nước đổ vào con sông Ba Thắc ngày càng ít và dòng sông ngày càng cạn dần, có lúc chiều dài giữa hai bờ sông chỉ còn 7 mét.
Ra cửa biển
Trời đã về chiều, chúng tôi ghé vào nghỉ tại một nhà dân địa phương tại cửa rạch Cồn Tròn chuẩn bị sức khỏe cho chuyến đi sáng mai tìm ra tận cửa biển. Chủ nhà tại xã Đại Ân 1 - cù lao Dung đón tiếp chúng tôi thật nhiệt tình bằng món cá lóc nướng trui chấm muối ớt hấp dẫn. Ở đây, chúng tôi có được một cuộc gặp gỡ với người già trong làng đến trò chuyện xung quanh câu chuyện về cửa sông đã mất.
Bác Dương Văn Cảnh, 73 tuổi, cho biết do sự bồi lắng tích tụ phù sa nên phần đuôi cù lao Dung giáp với biển Đông thuộc xã An Thạnh Nam huyện cù lao Dung lấn dần ra biển Đông đến hơn 7 ki lô mét và nắn lại dòng sông Ba Thắc, làm dòng nước của cửa sông này đổ về phía nhánh Trần Đề chứ không còn trực tiếp đổ ra biển nữa.

Dấu xưa của lòng sông qua lời kể của ông Tư Cảnh

Bác Cảnh cho biết thêm, đoạn đuôi cù lao Dung lấn dần ra biển do được những loài cây lấn biển là cây mắm và cây đước tiếp sức đồng thời tạo ra một bãi nghêu thiên nhiên trước cửa biển giúp cho bà con ngư dân thu hoạch mỗi năm được hơn 1 tỉ đồng.
Sáng sớm hôm sau, sau khi làm ấm bụng bằng một nồi cháo hột vịt muối nóng hổi, cả đoàn cùng bác Cảnh và một số cư dân địa phương đi ca nô theo dòng sông Cồn Tròn ra đến cửa biển Trần Đề xem bà con ngư dân đánh bắt thủy sản.
Về Cà Mau chấm điểm cực Nam đích thực

Điểm “cực Nam” tại Xóm Dãy

Chúng tôi về bán đảo Cà Mau, vùng châu thổ thứ hai của sông Mê Kông. “Hành trình của phù sa” lần này đưa dẫn chúng tôi đi tìm đâu là điểm cực Nam đích thực của tổ quốc, một điểm cực Nam di dịch, biến chuyển như những dòng phù sa chứ không cố định, bất biến như nhiều người vẫn nghĩ.
Sáng sớm ngày thứ ba của cuộc hành trình, chúng tôi chia làm năm nhóm, xuất phát từ khu du lịch Lý Thanh Long của xã Đất Mũi, đi tìm toạ độ điểm cực Nam ở địa danh Xóm Dãy chiếu theo bản đồ giao thông đường bộ của nhà xuất bản Bản đồ. Cầm trên tay máy định vị vệ tinh GPS, năm nhóm hăng hái tranh nhau chạy đua đến điểm cực Nam theo “lý thuyết”, mặc dù điểm đến được xác định cách nơi xuất phát đến cả 2,3km theo máy định vị.
Đi bộ, lội suối trèo đèo, băng rừng vượt thác vốn là “đặc sản” trong những chuyến đi do ông Trương Hoàng Phương thiết kế và không khác với những chuyến trước, các nhóm lần lượt phải nếm mùi băng rừng đước ở sát bờ biển. Những khu rừng đước với các bộ rễ kềnh càng đan chằng chịt, những vùng sình lầy, cát lún mà nếu di chuyển một mình, nguy cơ sụt lún dẫn đến cái chết dễ như chơi! Những chiếc GPS khi thì hướng ra biển, lúc lại hướng vào rừng, con đường tìm đến vị trí đã định cứ ngoằn ngoèo lúc thông lúc cụt. Có nhóm bị lạc dường, có nhóm bị lún sụt, nhưng cuối cùng cả năm nhóm đều đến được với vị trí bờ biển gần nhất với điểm cực Nam trên bản đồ, chỉ cách vị trí này 160m tính từ mép biển. Toạ độ của vị trí này theo máy GPS sử dụng lưới toạ độ WGS84 là N 08o33’953’’, E 104o54’720’’.Trước khi đi về phía mũi Cà Mau, chúng tôi đã đi về phía xa nhất theo hướng nam của bãi Khai Long để xác định toạ độ. Tại đây, máy cho ra kết quả là N 08o33’768’’, E 104o50’018’’. Và mũi Cà Mau đây rồi, nơi lâu nay được xác định là điểm cực Nam của tổ quốc! Thế nhưng khi xác định, kết quả thể hiện toạ độ nơi có hình tượng con tàu là N 08o36’349’’, E 104o43’175’’ (số liệu ghi trên “con tàu” là 08o37’30’’, E 104o43’’). Như vậy, với vĩ độ Bắc thấp nhất, điểm xa nhất về Nam của bãi Khai Long chính là điểm cực Nam đích thực theo những số liệu từ các máy GPS mà chúng tôi đã sử dụng chứ không phải tại mũi Cà Mau như nhiều người vẫn nghĩ. Điều này cũng phù hợp với tính biến thiên của tự nhiên: đã và sẽ không có một cực Nam cố định khi những dòng phù sa cứ bồi tụ một cách biến thiên suốt dọc theo dãy bờ biển của bán đảo Cà Mau…
Một chuyến đi thú vị mang lại một điều đáng để chiêm nghiệm, đó là mọi việc đều biến chuyển và không có cái gì là trường tồn một cách vĩnh hằng đối với thời gian.

“Đi chấm” trên ĐBSCL
Hình ảnh máy GPS tại "chấm" Phú Quốc
Thuật ngữ “Đi chấm” hoàn toàn mới lạ với người đi du lịch. Trong hai năm trở lại đây, thuật ngữ này trở nên phổ biến và lan truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư yêu thích du lịch trên mạng. Nói một cách đơn giản nhất, “Đi chấm” nghĩa là đi du lịch cùng với một cái máy thu GPS.
Nhập môn
Nhóm BCS trên đường đi tìm "chấm" ở miền Tây
Global Positioning System (viết tắt là GPS) là hệ thống định vị toàn cầu do quân đội Mỹ phát triển nhằm phục vụ mục đích quân sự và đã được ứng dụng sang cả lĩnh vực dân sự. Nó bao gồm 27 quả vệ tinh (bao gồm cả 3 quả dự phòng), chuyển động trên các quỹ đạo quay xung quanh trái đất và được tính toán sao cho ở bất cứ nơi nào trên trái đất, ở bất cứ thời điểm nào cũng có thể thu được tín hiệu từ ít nhất 4 quả vệ tinh
Nhiệm vụ của một máy thu GPS là nhận tín hiệu từ các vệ tinh nói trên và tính toán ra vị trí của nó gồm vĩ độ, kinh độ và cao độ ở thời điểm hiện tại. Dựa vào điều đó, một nhóm các bạn đam mê GPS đã dùng máy thu GPS kết hợp với đi du lịch “tìm chấm”.
Tìm ra "chấm" tại Vĩnh Long
“Chấm” là một vị trí trên trái đất mà tại đó các đường kinh tuyến chẵn và vĩ tuyến chẵn giao với nhau. Ví dụ đường vĩ tuyến 21 độ vĩ Bắc gặp đường kinh tuyến 106 độ kinh đông tại một thửa ruộng cách Hà >ội 16,3 km về phía đông. Ở VN có 35 cái “chấm” như vậy, tính đến ngày 2-12-2006, có 22 cái “chấm” đã được chinh phục và đưa lên trang web www.confluence.org, trang web lớn nhất về “chấm” trên toàn thế giới.
Một trong số những người đầu tiên du nhập khái niệm du lịch “đi chấm” vào VN là nick GPS. Sau đó cùng với nick lytoet12 ở trong Nam đã lập nên một nhóm yêu thích những chuyến du lịch “tìm chấm”. Năm 2006 là năm đánh dấu cho những chuyến “đi chấm” sôi động ở phía Bắc, tạo nên một phong trào tìm hiểu về GPS và du lịch “tìm chấm” từ Bắc chí Nam trong cộng đồng dân cư mạng.
Tìm ra "chấm" tại Vĩnh LongĐể chuẩn bị cho một chuyến “đi chấm”, trước tiên phải xác định được tọa độ nơi dự kiến sẽ đến, một tấm bản đồ khu vực càng chi tiết càng tốt, một máy thu GPS handheld hoặc máy PDA dùng kết hợp với máy thu GPS. Có thể dùng phần mềm để lập trình chuyến đi trước trên máy và khi ra đến thực địa thì kết hợp với thông tin địa bàn xác định phương hướng để tới đúng vị trí cần “chấm”.
Mỗi một hành trình “đi chấm” luôn chứa đựng những niềm vui và những điều bất ngờ, đưa những GPSers xích lại gần nhau hơn. Đó chính là điều tốt đẹp nhất còn lại sau mỗi chuyến đi.
Lập Hatrick “Đi chấm” trên Đồng bằng Sông cửu long
Với 15 thành viên và hai máy GPS handheld hiệu Garmin Extrek, nhóm BCS đã lập được một cú hatrick trên Đồng bằng Sông Cửu Long.
“Chấm” đầu tiên được chinh phục nằm trên biển đảo Phú Quốc - Kiên Giang ở tọa độ 10N104E, cách hòn Dừa khoảng 2km về phía Tây. Nhóm có mặt ở Phú Quốc ngày hôm trước và có hơn một ngày để đi thăm các khu lịch nổi tiếng của biển đảo xinh đẹp nhất đất phương nam này.
Sáng hôm sau, nhóm lên ôtô ra Bãi Sao thuê một thuyền du lịch đi “tìm chấm”. Chúng tôi lặn xem san hô ở hòn Dăm, đi tàu qua mũi ông Đội và cắt ngang bến An Thới tiến về phía Tây của hòn Dừa. Thuyền vừa vượt ra ngoài Hòn Dừa thì biển hiện ra mênh mông đến tận chân trời.
Nhóm BCS trên đường đi tìm "chấm" ở miền TâyKhông còn một hòn đảo nhỏ nào che chở ở phía trước nên gió biển thoả thuê tung hoành, biển động dữ dội với những con sóng cao hàng mét. Thuyền trưởng Tèo khéo léo điều khiển con tàu đi về hướng mũi tên trên máy GPS chỉ, con thuyền lắc lư, chòng chành và giật lên giật xuống theo từng dải sóng.
11 trong số 15 thành viên mới chỉ ít phút trước vẫn còn tỉnh táo thì giờ mặt xanh lét như tàu lá chuối, lần lượt nằm gục mặt trên sàn tầu. Còn cách “chấm” hơn 100 mét, chúng tôi hồi hộp vô cùng. Con số chỉ khoảng cách trên máy GPS cứ giảm dần, toạ độ phút giây bắt đầu dịch chuyển về những số 0. Sau khoảng 20’ vật lộn với sóng biển, chúng tôi cũng đã đi tàu qua điểm 10N104E. Vội vã chụp hình máy GPS và 4 phía Đông Tây Nam Bắc của “chấm”, chúng tôi háo hức quay vào bờ để chuẩn bị rời Phú Quốc về Cà Mau.
Trở về từ Cực Nam Mũi Cà mau, chúng tôi tiếp tục đi “tìm chấm” 9N105E tại địa phận của huyện Cái Nước. Rời phà Đầm Cùng, chúng tôi di chuyển dọc theo hướng bắc trên Quốc lộ 1A. Đến vị trí cách “chấm” 1,6 kms thì mũi tên trên máy GPS báo hiệu phải rẽ trái. Sau một hồi tìm kiếm và hỏi thăm, chúng tôi rẽ xe máy vào một con lộ tẻ dẫn vào ấp Lợi Đông. Còn cách chấm 700 mét thì chúng tôi dừng lại, mướn 3 vỏ lãi để đi “tìm chấm”. Tìm chấm trên sông nước thật khó xác định vì kênh rạch chằng chịt khắp nơi.
Cuối cùng, chúng tôi quyết định lên một một bờ đầm cỏ dại mọc cao ngập đầu người. “Cái chấm” lại đang đợi chúng tôi ở giữa đầm tôm. Trong lúc đang loay hoay thì vị chủ nhà của chiếc đầm tôm chống đò đi về phía chúng tôi. Bà đồng ý chở 3 người cầm GPS ra giữa đầm, các bạn tôi còn ở lại trên bờ thì hò la, cổ vũ nhiệt tình. Lần thứ hai trong chuyến đi, chúng tôi đã “ghi bàn thắng” vào “chấm” 9N105E tại đầm tôm nhà bà Chín Ảnh, ấp Kinh Tư, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà mau.
Chúng tôi tiếp tục đi “tìm chấm” 10N106E lần thứ 3 trong hành trình “Xe máy dọc ngang Tây nam bộ” tại Vĩnh Long. Sau một đêm nghỉ ngơi tại nhà vườn Tám Be ở Tam Bình, sáng hôm sau, với sự giúp đỡ của hai thanh niên địa phương, chúng tôi tìm đường xuống bến phà Lò Vôi, một bến phà dọc sông Tam Bình.
Chúng tôi lạc vào một vườn cam trĩu quả khi còn cách “chấm” 400 mét nhưng con đường thì đã hết. Nhóm quay lại cây cầu nhỏ bắc ngang một dòng kênh, tại đó có một con lộ rẽ trái. Chúng tôi chạy xe dọc con lộ tẻ, dừng lại trước cổng một ngôi nhà khi thấy máy GPS báo phải rẽ trái và khoảng cách tới “chấm” là 100 mét. Chúng tôi tiến lên theo hướng mũi tên chỉ đường trên máy. Và chinh phục “chấm” 10N106E tại ấp Ông Tính, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.Vậy là nhóm đã hoàn thành cú hatrick “đi chấm” trên ĐBSCL.
(Theo TTOL)
Về Đất Mũi – Cực Nam Đất Việt
Thăm khu lấn biển, bến tàu Rạch Giá – Phú Quốc


Đình thờ thần Nguyễn Trung Trực, từ sáng sớm đã có người viếng thăm.
Vị anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp với câu nói nổi tiếng: "Bao giờ nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây" nên nhân dân phong thần để tỏ lòng thành kính.





Trong khuôn viên của đình có nơi khám chữa bệnh miễn phí bằng thuốc Nam cho những bệnh nhân nghèo. Thuốc được mọi người tự tìm kiếm và chế biến, các lương y sẽ cấp phát cho các bệnh nhân.





Chia tay Rạch Giá, chúng tôi đi tàu cao tốc xuôi dòng sông Trẹm về thị trấn Thứ 11 thuộc huyện An Minh – Kiên Giang, tàu đi rất nhanh khiến Meokhoang và Nguyenxonline rất phấn khích.



Khỏang 10 giờ sáng chúng tôi đã đến Thứ 11



Tham quan một vòng chợ, tôi rất thích món chuối nướng này, nếu đi miền Tây các bạn sẽ thấy đây là món rất phổ biến.











Được biết cứ mỗi 1 km người ta cho xáng cạp đào những con kênh rộng khỏang 20m để chống cháy rừng, nên những con kênh đan với nhau như bàn cờ, rất thuận tiện cho việc đi lại của dân chúng.
Tùy theo mùa, người ta cho ngăn những con đập để chống sự xâm hại của nước mặn, thuyền đi qua những chỗ này bằng sức kéo của động cơ mà người ta gọi là “cảo”, còn Meokhoang gọi là kinh đào Suez.


Bên bờ kênh thỉnh thoảng có những vựa Tràm để bán cho các công trình xây dựng



Cũng có đọan qua những con sông lớn khiến Meokhoang và Nguyenxonline rất thích thú.



Đường về có vẻ nhanh hơn do các tay lái đã có “nước chân”.


Thăm bưu điện


Tượng đài


Thánh thất Cao Đài Cà Mau









Các lọai tôm khô.



Trẻ em đất mũi



Có cả chỗ thắp nhang thờ Ông














(Photo: thành viên Vnphoto)
1 - Bốn cực của Việt nam :
Lãnh thổ Việt nam phần trên đất liền được giới hạn bằng 4 cực : Đông , Bắc , Tây, Nam .
Cực Bắc VN tại Lũng Cú, huyện Đồng văn, tỉnh Hà Giang.

Cột cờ Lũng cú .

Mốc Cực bắc của Việt nam tại xã Lũng cú - huyện Đồng văn - tỉnh Hà giang . Nơi mà nhiều người ao ước được đặt chân đến dù chỉ một lần !

Cực Tây VN tại A pa chải xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Cột mốc tam giác

Cột mốc số O, điểm cực Tây của đất nước, tại biên giới Việt-Lào-Trung ở độ cao 1860
Cực Đông VN tại ngọn Hải đăng Đại lãnh xã Hòa Tâm,huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Bình minh trên Hải đăng mũi Đại Lãnh

Ngọn Hải đăng tại mũi Đại Lãnh, xã Hòa Tâm, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được coi là điểm cực Đông của Việt nam, nơi bình minh đến sớm đón tia nắng mặt trời đầu tiên trên Đất Mẹ.

Ghềnh đá tại Đại lãnh - phần nhô ra biển xa nhất về phía Đông .
Cực Nam VN tại Ấp Mũi xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Mũi Cà mau - Tọa độ GPS 0001.
Mốc Cực Nam Việt nam tại ấp Mũi - xã Đất Mũi - huyện Ngọc hiển - tỉnh Cà mau. Có 2 điểm được coi là tận cùng Đất Mũi là : toạ độ GPS 0001 và tiểu cảnh Đất Mũi với hình tượng con tàu VN trên có ghi kinh độ và vĩ độ của điểm Cực Nam VN.

2- Đỉnh cao nhất Việt nam : Đỉnh núi cao nhất Việt nam ( cũng là cao nhất Đông dương ) là đỉnh Fansipan thuộc dãy Hoàng liên sơn cao 3143 m.


3 - Việt nam có 2 ngã ba biên giới đó là :
3a - Ngã ba biên giới Việt - Lào - Trung quốc thuộc A pa chải xã Sín thầu - huyện Mường nhé - tỉnh Điện biên . Cột mốc tam giác của ngã ba này cũng chính là điểm cực Tây của Việt nam.


3b - Ngã ba biên giới Việt - Lào - Campuchia hay còn gọi là Ngã ba Đông Dương tại xã Bờ Y - huyện Ngọc hồi - tỉnh Kon tum.Khanh thanh cot moc nga ba bien gioi VietLaoCPC Khánh thành cột mốc ngã ba biên giới

No comments:

Post a Comment